CHUYẾN HÀNH TRÌNH CỦA MỘT TIẾT HỌC ĐÁNG NHỚ
Tôi vẫn nhớ rõ cảm xúc của mình vào buổi sáng hôm ấy – một chút hồi hộp, xen lẫn háo hức khi bước vào lớp 10A07 để thực hiện tiết thao giảng môn Tiếng Anh với chủ đề "Tourism" – Unit 7: A. Worth a Visit. Là một người yêu thích những chuyến đi, tôi mong muốn mang tình yêu ấy vào trong bài dạy, không chỉ để truyền đạt từ vựng một cách hiệu quả, mà còn để truyền tải những thông điệp tích cực về du lịch đến với các em học sinh thân yêu.
1. MỤC TIÊU VÀ QUÁ TRÌNH CHUẨN BỊ
Bài học hôm ấy là một tiết từ vựng – thường bị xem là khô khan nếu dạy theo lối truyền thống. Nhưng tôi không muốn lớp học của mình chỉ xoay quanh những tấm flashcard hay danh sách từ mới. Với sự nhanh nhạy, năng động và thông minh của các em học sinh lớp 10A07, tôi đã ấp ủ ý tưởng thiết kế một chuỗi hoạt động học tập sáng tạo, thú vị và đầy màu sắc.
Tôi dành hai tuần để chuẩn bị cho tiết dạy này, với sự hỗ trợ nhiệt tình từ các em học sinh – đặc biệt là trong việc thiết kế các slide Canva đẹp mắt, và sự đóng góp ý kiến chuyên môn từ các thầy cô trong Tổ Ngoại ngữ. Mỗi hoạt động được lên kế hoạch kỹ lưỡng: khởi động bằng mini games, tiếp theo là hoạt động khám phá từ vựng qua hình ảnh, trò chơi dự đoán nghĩa, xếp từ – tất cả đều giúp học sinh chủ động tiếp cận và ghi nhớ kiến thức một cách tự nhiên, tích cực.
Sau phần luyện tập, tôi dành thời gian để học sinh hệ thống lại kiến thức và củng cố bằng bài tập vận dụng: nối từ, điền vào đoạn văn, viết câu, và một đoạn nghe ngắn để kiểm tra khả năng nhận biết ngữ nghĩa. Cuối cùng, để mở rộng, tôi cho các em xem một video ngắn về tác động của du lịch đến môi trường. Từ đó, cả lớp cùng bước vào hoạt động Speaking: thảo luận nhóm và đề xuất các giải pháp cho “Du lịch xanh”. Đại diện các nhóm đã lên trình bày ý tưởng một cách lưu loát, sáng tạo và đầy tự tin.
2. KHOẢNH KHẮC ĐỨNG LỚP
Khi đứng trên bục giảng, tôi thấy được ánh mắt hào hứng, nụ cười rạng rỡ và sự nhiệt tình trong từng cử chỉ, phản hồi của các em. Đó là lúc tôi hiểu rằng bài học không còn là nhiệm vụ phải hoàn thành, mà đã trở thành một trải nghiệm – một hành trình mà thầy và trò cùng nhau khám phá. Lớp học như bừng sáng bởi sự tương tác liên tục, những tiếng cười khi tham gia trò chơi, và sự nghiêm túc khi tranh luận ý tưởng.
3. MỘT GÓC NHÌN KHÁC…
Dưới góc nhìn của người dự giờ, tiết học của cô Minh Nguyệt không chỉ gây ấn tượng bởi thiết kế chỉn chu, hoạt động phong phú, mà còn bởi cách cô dẫn dắt đầy tự nhiên và sáng tạo. Với giọng nói ấm áp, ánh mắt biết truyền cảm hứng, cô đã biến một tiết từ vựng tưởng chừng khô khan trở thành một “chuyến đi” nhiều màu sắc, nơi các em học sinh không chỉ học được kiến thức mà còn hình thành tư duy phản biện, kỹ năng làm việc nhóm và ý thức trách nhiệm với môi trường.
Có thể nói, tiết học tại lớp 10A07 là minh chứng rõ nét cho sự đổi mới trong phương pháp giảng dạy, là kết quả của sự tâm huyết và tinh thần cộng tác giữa giáo viên và học sinh. Mong rằng, những tiết học như thế này sẽ ngày càng được nhân rộng để tạo nên một môi trường giáo dục hiện đại, hạnh phúc và đầy cảm hứng.