Mục tiêu chương trình giáo dục phổ thông 2018 là góp phần hình thành và phát triển năng lực của học sinh. Ngoài các năng lực chung như năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo thì ở môn Toán còn giúp học sinh phát triển các năng lực đặc thù của bộ môn.
Nhằm mục đích nâng cao chuyên môn, chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy theo định hướng hình thành phát triển năng lực học sinh; tổ Toán đã tổ chức tiết thao giảng cụm vào sáng thứ ba, ngày 19 tháng 11 năm 2024 do thầy Trần Gia Huy giảng dạy với chủ đề “Hàm số liên tục tại một điểm” tại lớp 11A10.
Bài học giúp học sinh nâng cao năng lực tư duy và lập luận toán học (thông qua khám phá, hình thành khái niệm, tính chất toán học; thực hành và vận dụng kiến thức toán học vào các tình huống); năng lực giao tiếp toán học (thông qua sử dụng các thuật ngữ, khái niệm, công thức, kí hiệu toán học trong trình bày, thảo luận, làm việc nhóm) và năng lực mô hình hóa toán học (thông qua phần xét tính liên tục của hàm số mô hình qua tình huống thực tế).
Mở đầu tiết học, giáo viên trình chiếu clip cầu sông Hàn (Đà Nẵng) quay, đưa ra tình huống thực tế, tình huống toán học, dẫn dắt học sinh khám phá kiến thức mới về hàm số liên tục tại một điểm. Kết hợp hướng dẫn học sinh ôn lại giới hạn của hàm số để từng bước tiếp cận khái niệm mới. Giáo viên kết hợp nhiều phương pháp giảng dạy trong tiết học; học sinh tích cực đóng góp xây dựng bài, nắm chắc định nghĩa, phương pháp giải toán, kỹ năng trình bày một bài giải toán hoàn chỉnh. Cuối tiết học, giáo viên đánh giá học sinh qua một bài kiểm tra trắc nghiệm online trên hệ thống Azota, kết quả 100% học sinh đạt yêu cầu.
Sau khi tiết thao giảng cụm kết thúc, các giáo viên trong trường và trường bạn đã cùng nhau đóng góp ý kiến để rút kinh nghiệm tiết dạy, kết quả tiết dạy được đánh giá giỏi.Những nhận xét, đánh giá từ đồng nghiệp sẽ giúp giáo viên dạy có những điều chỉnh phù hợp về phương pháp giảng dạy của mình, từ đó nâng cao năng lực chuyên môn của bản thân.